CÁC BƯỚC THÓAT KHỎI CHỨNG MẤT NGỦ

Nếu buổi tối/đêm bạn không sao ngủ được,do bạn có thể bị mất ngủ. Triệu chứng của chứng mất ngủ bao gồm 1) khó ngủ vào ban đêm, 2) thức dậy vào ban đêm và không sao ngủ lại được, 3) buổi sáng thức dậy có cảm giác rất mệt mỏi thậm chí bạn có thể ngủ cả đêm, 4) ban ngày luôn có cảm giác buồn ngủ, mệt mỏi và dễ cáu gắt. Nếu bạn nghĩ bạn đang bị chứng mất ngủ hãy đi khám  để có được  phương pháp điều trị đúng cách. Nhưng trước khi điều trị/ uống thuốc cho bệnh mất ngủ, hãy thử các bước đơn giản sau để xem nếu bạn có thể thóat được chứng mất ngủ.

NHỮNG THỨ CẦN THIẾT:

Một cái gường, một cái gối sạch sẽ, thơm tho, thỏai mái dễ chịu.

Bước 1: Hãy thư giãn trước khi đi ngủ.

Vào buổi tối, hầu hết chúng ta thường rất bận rộn chuẩn bị cho bữa ăn tối, giúp đỡ mọi người công việc nhà, và chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng cho ngày mai. Vì thế khi đi ngủ bạn đã mệt đến kiệt sức và căng thẳng thần kinh. Điều này không tốt cho tất cả chúng ta. Hãy làm điều gì đó để giảm stress trước khi đi ngủ như ngâm mình trong bồn tắm với nước ấm hoặc đọc sách.

Bước 2: Tập thể dục

Tập thể dục rất tốt, có thể giảm được stress và làm cho máu huyết lưu thông và bạn thấy tinh thần sảng khóai khỏe mạnh. Nên tập thể dục hàng ngày vào buổi chiều, nhưng sau khi tập ít nhất 5 tiếng mới được đi ngủ và hãy theo dõi xem có cải thiện được mất ngủ không.

Bước 3: Hãy bỏ thói quen uống 1 chén rượu trước khi đi ngủ

Rượu có thể đem lại giấc ngủ nhưng chỉ ở giai đọan hai và giai đọan đầu làm cho bạn ngủ không sâu và không ngon giấc. Điều này làm bạn cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức và kết quả dẫn mắc bệnh trầm cảm.

Bước 4: Hãy để ý xem những gì bạn ăn và uống gì hàng ngày.

Sô cô la, nước trà đặc, đồ uống dành cho những người chơi thể thao chuyên nghiệp, cà phê và vài lọai thuốc có chứa càfêin. Càfêin kích thích hệ thần kinh trung ương vì vậy làm bạn mất ngủ. Để tránh mất ngủ, trước khi đi ngủ  hãy trấn tĩnh và thư giãn và tránh xa đồ ăn thức uống có chất kích thích. Như vậy bạn sẽ có cơ hội thóat khỏi chứng mất ngủ.

Bước 5: Điều chỉnh nhiệt độ trong phòng ngủ

Nếu bạn thấy quá nóng hoặc quá lạnh, bạn sẽ không thể ngủ được, để đảm bảo giấc ngủ ngon hãy điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ cho thích hợp.

Bước 6: Đọc, viết, thiền

Mọi người thường nghĩ cứ nằm lên gường và cố gắng ngủ là sẽ ngủ được, nhưng ngược lại sẽ làm bạn tỉnh táo. Nếu bạn không ngủ được hãy dạy ra khỏi gường và đọc sách, viết báo hoặc nghe nhạc nhe và thiền. Hãy làm cái gì đó hơn là nằm trên gường và chờ giấc ngủ đến, như vậy một giấc ngủ ngon sẽ không bao giờ đến.

Bước 7: Hãy lên kế họach cho giờ đi ngủ và giờ thức dậy

Tạo cho mình một thói quen đi ngủ và thức dậy đúng vào giờ nhất định, vd: Tối đi ngủ lúc 23h và sáng dạy lúc 5h hoặc 5.30h sáng, như vậy bạn sẽ thấy mình dễ ngủ hơn và có được giấc ngủ ngon.

Bước 8: Nếu sau khi thử các bước đơn giản  trên mà bạn vẫn không thể ngủ được vào ban đêm. Hãy đi gặp bác sỹ. Thuốc điều trị chứng mất ngủ phải theo hướng dẫn của bác sỹ chuyên khoa.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s